Truyền tải điện Đắk Lắk (Công ty Truyền tải điện 3) lắp camera giám sát tại các vị trí đang thi công nằm gần đường dây đang vận hành và ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) chụp ảnh thi công tiếp địa, nghiệm thu cột, dây dẫn.
Truyền tải điện Đắk Lắk được giao nhiệm vụ giám sát thi công, nghiệm thu bàn giao đưa dự án vào sử dụng và tiếp nhận quản lý vận hành đối với 3 dự án truyền tải (do Ban QLDA các công trình điện miền Trung triển khai) gồm: Đường dây 220kV Krông Búk – Nha Trang mạch 2; đường dây 220kV đấu nối TBA 220kV Krông Ana; đường dây 220kV Pleiku 2 – Krông Búk mạch 2.
Hình ảnh công nhân Truyền tải điện Đắk Lắk đang sử dụng UAV kiểm tra cột, dây dẫn |
Hiện nay, đơn vị thi công đang thi công tuyến đường dây 220kV Krông Búk – Nha Trang mạch 2. Tại những vị trí, khoảng cột theo thiết kế đi song song gần với mạch 1 hiện hữu, có nguy cơ xảy ra sự cố do các máy thi công, dụng cụ thi công gần đường dây đang mang điện. Truyền tải điện Đắk Lắk thực hiện lắp đặt các camera giám sát để nắm bắt thông tin về tình hình vận hành, tiến độ của đơn vị thi công các khoảng cột lân cận, đồng thời có thể kịp thời cử nhân lực có mặt tại hiện trường để xử lý các trường hợp không đảm bảo an toàn.
Đối với các vị trí đã hoàn thành việc đào rãnh, lắp đặt tiếp địa, Truyền tải điện Đắk Lắk sử dụng UAV chụp ảnh thi công tiếp địa từ trên cao để kiểm tra việc thi công tiếp địa đúng thiết kế và phục vụ hoàn công tiếp địa chính xác cho công tác quản lý vận hành sau này.
Đối với các khoảng cột đã được dựng cột, kéo dây, Truyền tải điện Đắk Lắk sử dụng UAV bay đề kiểm tra việc lắp ráp cột đúng kỹ thuật, kiểm tra dây dẫn, dây chống sét có bị tưa đứt, bị trầy xước khi kéo căng dây.
Trước đây, khi chưa có những công nghệ này, CBCNV giám sát phải thường xuyên có mặt tại vị trí, bố trí cùng lúc nhiều nhân lực để giám sát các vị trí thi công cùng thời điểm. Đối với việc nghiệm thu tiếp địa thì phải cắm cọc đánh dấu hướng tia, bố trí nhiều người đo vẽ từng chi tiết; đối với việc nghiệm thu cột thì phải trèo lên cột và xác định các chi tiết lắp đúng bản vẽ hay không; đối với việc nghiệm thu dây dẫn phải sử dụng xe ra dây để di chuyển dọc dây dẫn kiểm tra.
Sau khi áp dụng những công nghệ như trên, công việc giám sát, nghiệm thu đã thuận lợi, hiệu quả và an toàn hơn rất nhiều. Cụ thể chỉ cần bố trí 01 CBCNV thường xuyên kiểm tra qua camera giám sát để có cảnh báo sớm nhất; bố trí 01 nhóm 02 người sử dụng UAV để nghiệm thu từng cột, khoảng dây dẫn và chụp hình thi công tiếp địa.
Truyền tải điện Đắk Lắk sử dụng UAV chụp ảnh thi công tiếp địa từ trên cao |
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Truyền tải điện Đắk Lắk, việc áp dụng công nghệ trong công tác giám sát an toàn và nghiệm thu đối với các đường dây mới là bước tiến, góp phần nâng cao chất lượng công trình, tăng năng suất lao động và đảm bảo an toàn cho đường dây đang vận hành cũng như đường dây mới sau này.
Từ những hiệu quả trong việc áp dụng công nghệ UAV, camera trong công tác giám sát, nghiệm thu, quản lý vận hành lưới điện. Trong thời gian tới, Truyền tải điện Đắk Lắk tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ này vào thực tiễn nhằm đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định, đồng thời nâng cao năng suất lao động và giảm thiểu sự cố gây mất an toàn cho người lao động.
Can Anh Chieu